Thứ Hai, 25 tháng 1, 2010

Nhặt được một cây vàng trả lại người mất


Tại Hội nghị Biểu dương những điển hình tiên tiến làm theo lời Bác huyện Thái Thụy, nhiều người cảm phục việc làm của em Phạm Thị Làn, học sinh lớp 12 A13 trường THPT Tây Thụy Anh. Nhà em có hoàn cảnh rất khó khăn nhưng khi nhặt được một cây vàng, em đã không đắn đo trả lại người mất
Quê Làn ở thôn Thanh Do-xã Thụy Thanh. Em kể lại: Hôm đó vào buổi sáng ngày 20/10, cũng như mọi ngày, em rời nhà đi học, đạp xe đến giữa làng thì nhìn thấy một dây chuyền to màu vàng rơi ở đường. Làn dừng xe nhặt dây chuyền lên vừa giật mình, vừa run vì từ bé đến giờ chưa bao giờ được cầm được một vật có giá trị như vậy, sau đó đem cất vào cặp sách đi tiếp.


Sau đó khoảng 10 phút, em nhìn thấy có hai vợ chồng dắt xe máy đi bộ ngược chiều, vừa cúi xuống đường tìm vật gì đó, liền đạp xe lại gần hỏi cô chú tìm gì thì biết họ tìm dây chuyền vừa bị mất. Khi nghe tả đúng đặc điểm vật mình vừa nhặt được, không đắn đo suy nghĩ, Làn lấy dây chuyền trong cặp ra trả lại hai vợ chồng, rồi lại đi học tiếp. Chiều về nhà, khi thấy hai vợ chồng ban sáng tìm đến tận nhà cảm ơn, em mới biết: Họ làm ăn ở trong miền Nam, tích cóp được một cây vàng gửi ông anh ở quê, đợt này về lấy đem đi bị rơi giữa đường, may mà tìm lại được.
Đến thăm tận nhà, ngồi nghe Làn nói chuyện, tôi càng cảm phục hành động của em. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bố bị liệt nửa người từ nhiều năm nay chỉ ở nhà làm việc nhẹ. Nhà chỉ có hai anh em, anh học hết THCS vào Bình Dương kiếm sống, vừa lập gia đình nên cũng không giúp được gì. Còn mẹ phải lên Hà Nội giúp việc gia đình lấy tiền nuôi em ăn học. Nhà Làn hiện nay cấy 5 sào ruộng, ngoài những ngày đi học, em tranh thủ thời gian rảnh rỗi ra đồng làm, đến mùa cấy, gặt nhờ các dì hộ. Vậy mà khi nhặt được một cây vàng em đã không đắn đo trả lại người mất. Tôi hỏi thêm: “Khi trả dây chuyền xong em cảm thấy thế nào?” thì cô bé vô tư trả lời “Em cảm thấy rất vui vì mình đã làm được một việc tốt”. Sau đó rất nhiều bạn biết chuyện cho em là ngốc, tội gì phải trả lại thì em nói với các bạn: đó là đồ của người khác, mình nhặt được thì phải trả lại chứ, các bạn chỉ mất một vật nhỏ đã thấy tiếc rồi huống chi đấy lại là cả một cây vàng”. Chia tay Làn, tôi thầm cảm ơn em vì đã cho tôi biết thêm một điều tốt đẹp trong cuộc sống./
Bài, ảnh Nguyễn Hình 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét