Thứ Tư, 27 tháng 1, 2010

Thái Bình: Xe buýt thành... xe chợ


Không chỉ là chuyện giá vé tăng tuỳ tiện gây bức xúc trong dư luận, giờ đây nhiều chuyến xe buýt đang trở thành xe... chợ, tuỳ tiện dừng đỗ đón trả khách gây mất trật tự ATGT.

Công ty Hoàng Hà áp dụng hình thức trả lương cho lái, phụ xe thông qua doanh thu hàng ngày kể  từ đầu tháng 11/2008. Mức lương của nhân viên bán vé được tính bằng 7% tổng doanh thu trong tháng đạt được, lương của lái xe là 9%.


Trao đổi với lái, phụ xe của Hoàng Hà (họ đề nghị không nêu tên) thì với mức khoán hiện đang áp dụng, cùng tần suất làm việc nhưng thu nhập của người lao động đã giảm so với trước đây. Cụ thể, khi trả lương theo chuyến (25.000đ/chuyến với nhân viên bán vé và 36.000đ/chuyến dành cho lái xe) thì với tần suất 3,5 chuyến/ngày, lương tháng của nhân viên bán vé đạt khoảng trên 2 triệu đồng và khoảng 3,2 đến 3,5 triệu với lái xe. Nay khoán doanh thu, thu nhập của cả lái xe và nhân viên bán vé đều giảm từ 300.000đ đến 500.000đ/tháng.
 
Điểm đáng chú ý là, từ khi áp dụng khoán doanh thu, để tăng mức thu nhập bản thân, các lái xe, phụ xe tranh thủ bằng mọi cách để tăng doanh thu như dừng đỗ bắt khách bất cứ điểm nào, chạy nhanh để kịp chuyến lượt quay vòng... vô hình chung đã biến xe buýt dần thành xe chợ.
 
Sáng 15/1, phóng viên Báo Bạn Đường đã có mặt trên chuyến xe buýt  chạy tuyến 03 xuất phát từ cổng Trường cao đẳng Sư phạm Thái Bình đi cầu Triều Dương (Hưng Yên), là tuyến dài nhất với hơn 50km. Xe rời bến lúc 8h, đến Cầu Trắng dù cách điểm dừng chỉ 50m nhưng tài xế vẫn dừng và mở cửa cho khách lên xe vì năng nhặt mới chặt bị, (lời của nhân viên bán vé), đi thêm 50m, tài xế vẫn phải dừng lại để đón 3 vị khách, dọc đường qua thành phố thêm 3 lần tài xế đón khách ngoài điểm dừng. Đến khu vực gần thị trấn Đông Hưng, thậm chí ngay cả nơi có biển cấm dừng đỗ trước cửa UBND huyện Đông Hưng, rồi khu vực Nguyên Xá... tất cả các điểm không phải là điểm dừng, lái xe vẫn vô tư bắt khách. Nhân viên bán vé cho biết: Đó là tình trạng chung thôi anh ạ, tuyến nào cũng thế, nếu không tranh thủ thì tự đánh vào dạ dày mình mà. Thậm chí ngay trên một tuyến, nhiều lúc anh em còn phải chạy nhanh để kịp quay đầu bởi nếu về muộn sẽ đè lên nốt sau và ăn vào lương của anh em khác trong đội. Tình trạng trên lại tiếp tục lặp lại trên chiều về, chỉ cần thấy khách vẫy là tài xế phanh xe và mở cửa, dù cho đó không phải là điểm dừng.
 
Và một hệ quả tất yếu cũng đã xảy ra, trong thời gian qua đã có 3 vụ TNGT liên quan đến xe buýt, trong đó có 2 vụ chết người xảy ra tại Tp. Thái Bình và thị trấn Hưng Hà. Số trường hợp vi phạm về tốc độ của các lái xe buýt bị CSGT xử lý ngày càng tăng.
 
Thượng tá Nguyễn Đình Chung - Trưởng phòng CSGT tỉnh Thái Bình bức xúc: Không có ở đâu, xe buýt ngang nhiên dừng đỗ ngã 3, 4 rồi đường vòng như Thái Bình. Điển hình là tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, dừng đỗ tuỳ tiện việc tranh giành khách, chèn ép giữa các xe tuyến và xe buýt gây mất an ninh, trật tự.
 
Trên thực tế, hầu hết đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé khi được hỏi đều có mong muốn được trả lương theo chuyến lượt. Ông Vũ Quang - Phó giám đốc Sở GTVT Thái Bình cũng cho rằng, sẽ kiểm tra lại vấn đề khoán doanh thu của Hoàng Hà để có những biện  pháp can thiệp. Tuy vậy liên quan đến những bất cập trên, ông Lưu Huy Hà - Giám đốc Công ty Hoàng Hà cho rằng: Việc khoán doanh thu là để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp và tăng trách nhiệm của đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé. Còn việc lái xe dừng đỗ tuỳ tiện là sai quy định của công ty. Như chứng minh cho lời giám đốc Hà, trong cả hai chuyến xe mà chúng tôi đi thực tế đều có nhân viên giám sát của công ty đi cùng, song các nhân viên chỉ quan tâm kiểm tra và chốt vé chặng của nhân viên bán vé, còn chuyện dừng, đỗ sai quy định gây mất ATGT của các lái xe thì không thấy can thiệp.         
 
Tuấn Anh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét