Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2010

Làng Kha Lý chuẩn bị cho lễ hội “khoe sắc”



Căn cứ vào những bản sắc phong còn giữ được cho đến ngày nay, người dân Thụy Quỳnh thực tự hào vì trên mảnh đất quê hương mình đã từng là nơi sinh sống của những vị thần có công với đất nước. Truyền thuyết nói về năm chị em dòng dõi nhà họ Đoàn là những vị tướng tài từng có công diệt giặc Tô Định dưới triều đại bà Trưng và đã được triều đình sắc phong thành những vị thần.
Việc được nhận sắc phong thần ngày xưa là một việc rất hệ trọng của làng xã, và việc đón rước sắc phong là một nghi lễ đặc biệt. Trong số năm vị thần đã được sắc phong là Hiển Phi Đại Vương, Chàng Rồng Đại Vương, Kiên Cố Đại Vương, Nam Hải Đại Vương và Đông Hải Đại Vương và được lập từ thờ cúng tại 3 làng là Quỳnh Lý, Thọ Cách và Kha Lý thì Kha Lý thờ hai vị thần là bà chị cả Hiển Phi và cậu em trai út Đông Hải.
Hiện nay phía sau chợ Hiếu có một ngôi từ được gọi là “từ Ông”. Từ Ông thờ Đông Hải Đại Vương thực ra là một ngôi từ mới được xây dựng lại năm 2003 trên nền đất của thư viên các cụ Thụy Quỳnh. Còn “từ Bà” do chiến tranh tàn phá nay đã không còn.
Việc rước sắc phong chưa phải là một tục lệ hàng năm, trước đó làng Thọ Cách cũng đã tổ chức rước sắc phong từ UBND xã về từ, và đến mùng 01 tháng 8 âm lịch năm nay, dân làng Kha Lý lại một lần nữa long trọng kèn trống tổ chức nghi lễ rước sắc quanh làng.
Càng gần đến ngày lễ, không khí làng Kha Lý càng rộn ràng. Những công việc chuẩn bị cho lễ rước đang được khẩn trương hoàn tất. Đội trống, đội kèn,đội cờ, đội khiêng kiệu, đội tế…đang tập dượt những khâu cuối cùng cho ngày lễ “khoe sắc” sắp tới.

Ghi chú: Hình ảnh trong bài chỉ là để minh họa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét