Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2010

Trai làng và “luật nhìn đểu”


Một lần có việc phải đi qua cầu Sam (Vũ Chính-Vũ Thư) vào buổi tối, trên cầu một đám thanh niên đứng giăng ra giữa đường, trong ánh đèn xe máy (mặc dù đã bật cốp) tôi vẫn thấy rất rõ họ chăm chú để ý mình. Lại nhớ đến câu chuyện ai đó bị đánh do “nhìn đểu” ở quê mà thấy ngại.
Quê tôi cũng có mấy cái cầu, thanh niên bây giờ ra ngoài làm ăn nhiều, nên buổi tối ở quê cũng rất vắng vẻ. Nhưng vào những ngày nghỉ dài, hoặc dịp tết thì cầu nào, đường nào cũng có thanh niên đứng chơi. Cái thói thanh niên ở quê là cứ phải đứng ở giữa ngã ba đường, đứng ở giữa cầu, xe máy dọc ngang giăng ra, chắn hết cả lối đi thì mới gọi là “oai”.

Đã có một thời, những cậu thanh niên từng lấy câu “quyết tâm bảo vệ gái làng” làm khẩu hiệu hành động. Nhưng bây giờ con trai, con gái đi xa, yêu đương rồi rồi lấy chồng xa quê là chuyện bình thường, nên câu đó cũng không mấy người nhắc đến nữa. Thế nhưng cái chuyện trai làng nọ sang làng kia vào buổi tối để “hỏi vợ” thì vẫn phải rất cẩn thận dè dặt vì cái “luật nhìn đểu” mà thanh niên mỗi làng đặt ra.
Chỉ cách đây mấy hôm (27/12/09), có một vụ án mạng xảy ra tại Diêm Điền do mấy cậu choai choai gây ra chỉ vì các cậu thấy “ngứa mắt” khi nhìn thấy người ta đi xe máy “đãnh võng trên đường”. Vẫn biết “ngứa mắt” chỉ là một cái cớ, nhưng với cái thói chó cậy gần nhà và dễ dàng huy động lực lượng thì ai ơi có sang làng khác vào buổi tối thì cũng nên gắng “tôn trọng” luật lệ của thanh niên làng họ mà “cưa sừng làm nghé” vậy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét