Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2010

Truyền hình cáp về quê?


Trên con đường nhỏ từ Thụy Bình về đầu làng Quỳnh Lý, phía bên tay phải đường mới mọc lên một hàng cột điện. Hiện tại vẫn chưa được mắc dây, nhưng tiến độ thi công rất khẩn trương. Nghe người làng bảo, sắp tới người ta kéo truyền hình cáp về làng.
truyenhinhcapthaibinhMỗi lần về quê,nếu để ý một chút sẽ thấy quê hương có nhiều thay đổi. Cách đây 2 năm những người sử dụng điện thoại di động của mạng Viettel còn sợ ở quê thiếu sóng thì nay sóng Viettel ở xã nào cũng mạnh. Tại khu trung tâm xã, phía sau nhà UBND lại mọc lên một cột thu phát sóng di động của Vinafone. Vài năm trở lại đây, sử dụng điện thoại di động trở lên vô cùng phổ biến, việc ở xã có 2 cột sóng  quả thực khiến cho người dùng di động yên tâm về liên lạc rất nhiều.
Khi nói đến quê,nhiều người còn cho quê lạc hậu.nhưng thực tế về quê “không thiếu thứ gì”. Ngày càng nhiều cửa hàng dịch vụ mọc lên, hàng hóa cũng đa dạng phong phú thậm chí giá còn rẻ và chất lượng tốt hơn ở thành phố. Thị trấn Diêm Điền cách xã chừng 6 km,ở đây cũng gần như một thành phố thu nhỏ. Với một chiếc thẻ ATM (dù của Viettin Bank hay Đông Á) cũng đều có thể rút tiền và mua sắm bất cứ thứ hàng hóa nào.
Trở lại với câu chuyện truyền hình cáp về quê,đây sẽ là xu hướng phát triển của truyền hình. Tuy nhiên trong một vài năm tới liệu người nông dân ở quê có được thưởng thức những kênh truyền hình hay của Đài truyền hình cáp hay không vẫn là một câu hỏi khó trả lời. Hiện tại truyền hình cáp Thái Bình đã tăng lên 41 kênh và phí thuê bao một tháng (cả VAT) là 60.000 đồng (kể từ tháng 12/2009). Với thu nhập rất thấp của người nông dân như hiện tại thì một tháng bỏ ra từng ấy tiền để xem ti vi quả thực là một điều rất khó.
Ở quê, một chiếc ti vi với ăng ten analog bình thường có thể thu được hơn chục kênh truyền hình địa phương. Ngoài hai kênh của tỉnh nhà ra, còn thu được các đài của Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Đinh, Quảng Ninh và một số kênh khác phát từ hướng Hà Nội của VTC và VTV. Nếu đầu tư thêm một đầu thu kỹ thuật số mặt đất rẻ tiền hay một thiết bị thu vệ tinh (kiểu DTH) của Trung Quốc với giá mấy trăm ngàn đồng thì có thể thu được gần hai chục kênh truyền hình miễn phí đặc sắc của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC hay Đài truyền hình Việt nam VTV. Nếu so với người dân ở thành phố, người ở quê nhất là Thái Bình-một tỉnh trung tâm của Đồng bằng Bắc bộ thì sự lựa chọn về kênh truyền hình còn phong phú hơn.
Đời sống của người dân ngày càng nâng cao, thì truyền hình cũng theo đó phát triển để đáp ứng kịp nhu cầu về thông tin và giải trí của mọi người. Câu chuyện hình cáp về quê không phải là xa xôi. Và tương lai có thể người ta sẽ làm việc ở thành phố và về quê thưởng thức cuộc sống giống như một ai đó đã nhận định.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét