Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2010

Sinh ra từ làng nhưng không muốn về làng



Những ai sinh ra từ nông thôn đều trải qua những vất vả của việc đồng áng. Thế nên một khi có cơ hội được đi học, ai cũng mong muốn sau này thoát khỏi cuộc đời làm nông nghiệp “chân lấm tay bùn”.
Những bậc cha mẹ của chúng ta ở vào cái tuổi của chúng ta lúc đó, do điều kiện xã hội khó khăn cùng với hoàn cảnh gia đình không cho phép nên đành chấp nhận bám trụ với đồng ruộng quê hương, cố gắng nuôi chúng ta ăn học. Họ thấm hiểu nỗi cực nhọc và sự nghèo khó khi phải hàng ngày phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Thế nên nếu có điều kiện cho con cái ăn học thì thà “hy sinh” cuộc đời mình để thế hệ chúng ta không phải “cực khổ” như bố mẹ nữa.
Đó là hai lý do quan trọng để giải thích vì sao những bạn trẻ bây giờ mặc dù “sinh ra từ làng” nhưng lại không muốn về “làng” lập nghiệp phát triển quê hương.
“Sinh ra từ làng” là một chương trình thực tế của Đài truyền hình Việt Nam VTV6 về đề tài nông thôn. Từ một bài viết đăng trên thuyquynh.com với tiêu đề “Sau này ai sẽ là nông dân?” biên tập viên Lê Hương Giang đã lên kế hoạch làm một chương trình với chủ đề :”Tại sao sinh viên nông thôn học nông nghiệp lại không muốn về phát triển nông nghiệp nông thôn?”. Trong chương trình lần này nhóm phóng viên của VTV6 sẽ  sẽ về Nam Định và Thái Bình phỏng vấn nhiều bạn trẻ và các bác nông dân.
Được sự giúp đỡ của bạn Nguyễn Thị Oanh (Kha Lý) BTV Giang đã liên hệ và gặp được bạn Sim (Thụy Trường) là một sinh viên học Đại học Nông Nghiệp vừa ra trường tháng 9/2009 nhưng vẫn đang ở trên thành phố Thái Bình làm tạm công việc photo chờ xin việc. Sim sẽ là nhân vật trải nghiệm cùng với BTV Giang về Thụy Quỳnh tìm hiểu một số mô hình làm nông nghiệp giỏi, sau đó quyết định nộp hồ sơ xin việc tại xã Thụy Trình (là một xã điểm về xây dựng nông thôn mới ở Thái Thụy ). Liệu Sim –một kỹ sư nông nghiệp vừa ra trường có xin được việc làm tại ngay chính quê hương mình không?
Khi ngồi trao đổi với BTV Giang,  Sim tỏ ra rất rụt rè, Sim nói: “Em chưa bao giờ có ý tưởng về quê, nhất là lại về chính xã của mình xin việc”.
Những sinh viên học nông nghiệp sau khi ra trường thường muốn làm việc ở phòng ban nào đó trên tỉnh, hay huyện chứ không muốn về quê. Phải chăng đó là chính sách đãi ngộ, môi trường làm việc hay là nhận thức của chính những bạn trẻ.
Tuy nhiên cũng có những người yêu thích nông nghiệp, mong muốn được cống hiến kiến thức cũng như sức lực cho nghiên cứu về nông nghiệp. Đó là trường hợp của anh Đặng Văn Ninh (Trung tâm khảo nghiệm khuyến nông Thái Bình) một kỹ sư trẻ đã nghiên cứu lai tạo thành công giống lúa BC15 đang được trồng tại Thái Bình, Nam Đinh, Hải Phòng,…đạt năng suất cao.
Nông nghiệp phải gắn liền với nông thôn.Quê hương đang phát triển, là một kỹ sư nông nghiệp trẻ tại sao các bạn không muốn về quê?
Tham khảo thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét