Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2010

Từ Kha Lý đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh





Sáng ngày 19/09/2009 tức ngày 01 tháng 08 năm Kỷ Sửu dân làng Kha Lý tưng bừng ngày lễ hội đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa  từ Kha Lý của UBND tỉnh Thái Bình cấp. Từ Kha Lý được xây dựng lại và khánh thành vào ngày 13 tháng 8 năm Tân Tỵ (năm 2001), là nơi thờ Đông Hải Đại Vương-một trong năm vị thần đã có công giết giặc giúp nước thời Hai Bà Trưng.

Lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa được tổ chức long trọng, hoành tráng. Đoàn rước xuất phát từ cổng Từ qua trụ sở UBND xã lĩnh “sắc phong” và theo đường đó đi một vòng quanh làng qua lối đường bờ sông N2 đến cầu Ông Xiểm và trở lại Từ. Đây là lần đầu tiên dân làng Kha Lý chứng kiến một ngày hội làng thực sự. Đoàn rước có đội kèn đồng, có múa lân, có mấy chú “bờm” cầm quạt, có các chú “tốt chó” 13-14 tuổi  trong bộ quần áo đỏ với chiếc nón nhỏ  cầm giáo thi thoảng lại thích thú “đấu nhau” mấy cái để các ông trong làng phải nhắc nhở ,theo sau đó là 5 chiếc kiệu lớn, cùng với toàn bộ các già làng đi chùa, các đại biểu của xã và các đoàn thể cũng như dân làng tạo thành một đoàn người dài hơn 300 mét đã gây ra sự chú ý lớn cho toàn bộ người đi chợ Hiếu buổi sáng hôm đó và người dân bên đường đổ ra hưởng ứng rất đông.

Ở Thụy Quỳnh việc tổ chức rước sắc phong long trọng như vậy không phải chưa từng có. Cách đây khoảng 10 năm làng Thọ Cách cũng đã rước bằng di tích lịch sử văn hóa cho Đình làng mình, và mới đây ngày 03/09/2006 (11 tháng 7 nhuận âm lịch) thôn Bái Kiện cũng đã tổ chức một lễ rước tương tự từ UBND xã về miếu Quốc Long (thờ Thành Hoàng Linh Lôi Đại Vương). Thế nhưng đây là lần đầu tiên, người dân Kha Lý cảm thấy tự hào vì có một ngày hội rước sắc diễn ra ngay chính làng mình.
Phải nói, để tổ chức một ngày đại lễ như vậy, cần phải có sự chuẩn bị hết sức chu đáo của ban tổ chức. Tuy nhiên, theo ý kiến của những người tham gia đoàn rước và người dân thì ban tổ chức đã tính toán thời gian đi rước quá ngắn  khiến cho mọi người cảm thấy đi rước sắc mà như “rước khoán”. Việc này phần nào làm mất đi sự uy nghi và niềm hãnh diện của dân làng.

Có thể, những ngày lễ lớn như thế này sẽ rất lâu mới lại được tổ chức lại. Nhưng nếu làm tốt công tác tổ chức thì cũng có thể hàng năm, hoặc vài năm một lần làng Kha Lý sẽ lại có những ngày hôi làng đông vui như vậy.
Trong thâm tâm, người làng Kha Lý luôn cảm thấy rất tiếc khi mà Đình Kha Lý đã không còn nữa. Mong mỏi của người dân là làm sao có thể khôi phục được Đình làng. Nhưng việc này khó có thể trở thành hiện thực khi mà Đình Kha Lý giờ đây chỉ còn sót lại duy nhất một cái chân bằng đá của cột đình.
Dưới đây là một số hình ảnh:

Lễ tế thần

Đoàn nữ tế Kha Lý




Ban khánh thiết Từ kiêm "ban nhạc"



hào mừng quý khách về dự lễ đón bằng di tích lịch sử văn hóa từ Kha Lý



Cổng từ với hai câu đối
Ngũ Đồn Tướng Lệnh Thiên Thu Tráng
Tứ Sở Cung Đình Vạn Cổ Hương



0 nhận xét:

Đăng nhận xét